วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

หารือคุณสมบัติเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะ

หารือคุณสมบัติเพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะ

เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2554 นายอุเทน ทองสวัสดิ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดอนแดง สพป.สกลนคร เขต 3 ได้เปิดเผยกับเว็บไซต์ครูไทยว่า ตนได้ทำหนังสือหารือไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 เกี่ยวกับเรื่อง หารือคุณสมบัติผู้ขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ เนื่องจากที่ผ่านมามีการพูดคุยสนทนาในกลุ่มผู้ที่จะขอเลื่อนวิทยฐานะ ในประเด็น “การปฏิบัติงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบด้านการบริหาร และการพัฒนาสถานศึกษา ย้อนหลัง 2 ปี ติดต่อกัน” ว่าสามารถนำประสบการณ์การดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา มานับรวมกับประสบการณ์การดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา เพื่อให้ครบ 2 ปี เป็นคุณสมบัติเพื่อขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ ได้หรือไม่

โดยมีการพูดคุย แสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย บ้างก็ว่าไม่สามารถนำมานับรวมกันได้ เพราะมันคนละตำแหน่งกัน บ้างก็ว่าสามารถนำมานับรวมกันได้ เพราะเป็นตำแหน่งเดียวกันตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูฯ พ.ศ. 2547 คือ ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ทำหน้าที่บริหารสถานศึกษาเหมือนกัน ทั้ง ผอ.โรงเรียน และ รอง ผอ.โรงเรียน

จากประเด็นความไม่ชัดเจนดังกล่าว จึงเป็นเหตุให้ตนได้ทำหนังสือหารือในครั้งนี้ เพื่อที่จะได้เกิดความชัดเจน เข้าใจตรงกัน และจะได้ใช้หนังสือราชการที่ได้รับจากการตอบข้อหารือครั้งนี้ เป็นข้อมูลอ้างอิงสำหรับผู้ที่จะขอเลื่อนเป็นวิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษต่อไป

เมื่อได้รับการตอบข้อหารือแล้ว ตนจะได้นำมาเสนอผ่านทางเว็บไซต์ครูไทยแจ้งให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาทราบต่อไป โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 ได้ลงรับหนังสือหารือดังกล่าว เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2554 เลขรับที่ 21501

สำหรับหนังสือหารือนั้น มีรายละเอียดดังนี้


ความคืบหน้าการตอบหนังสือหารือ

นายอุเทน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2554 ตนได้ไปสอบถามความคืบหน้าของการตอบข้อหารือ จากเจ้าหน้าที่กลุ่มบริหารงานบุคคล สพป.สกลนคร เขต 3 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้คำตอบว่า “กำลังจะไปสอบถามจาก สพป.สกลนคร เขต 1 และ เขต 2 ว่ามีการตอบข้อหารือในประเด็นเดียวกันนี้หรือไม่ เพื่อที่ สพป.สกลนคร เขต 3 จะได้ไม่ต้องทำหนังสือหารือไปยัง สำนักงาน ก.ค.ศ. เพราะที่ผ่านมาการทำหนังสือหารือไปยัง สำนักงาน ก.ค.ศ.แต่ละเรื่องนั้น ต้องใช้เวลานาน สำนักงาน ก.ค.ศ.จึงจะตอบข้อหารือกลับมา”

นายอุเทน กล่าวต่อว่า ตนจะติดตามการตอบข้อหารือในเรื่องนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้คำตอบที่ชัดเจน และหวังว่า ทาง สพป.สกลนคร เขต 3 จะได้เร่งตอบข้อหารือ เพื่อให้เกิดความชัดเจนโดยเร็ว

ที่มา
http://webboard.kruthai.info/index.php/topic,688.0.html

ไม่มีความคิดเห็น: