วันพุธที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ก.พ.อ.ยึดหลักปรับเงินเดือนหมื่นห้า พนักงานมหาวิทยาลัยต้องได้ด้วย

ก.พ.อ.ยึดหลักปรับเงินเดือนหมื่นห้า พนักงานมหาวิทยาลัยต้องได้ด้วย

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างประกาศ ก.พ.อ. เรื่องมาตรฐานการกำหนดระดับตำแหน่งและการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 โดยกำหนดให้การแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น วิธีปกติ ผู้ได้รับการแต่งตั้งต้องมีคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งตรงตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง และได้รับเงินเดือนไม่ต่ำกว่าขั้นต่ำของระดับที่จะแต่งตั้ง เพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล้ำในเรื่องโอกาสความก้าวหน้าระหว่างข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษากับข้าราชการพลเรือนสามัญ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ส่วนความคืบหน้าร่างบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษานั้น สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้ข้อเสนอมาเป็น 2 บัญชี ที่ประชุมจึงขอให้รอดูบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนก่อนจึงจะเสนอกลับมาให้ ก.พ.อ.พิจารณาอีกครั้ง พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบในหลักการกรณีการปรับเงินเดือนขั้นต่ำของข้าราชการเป็น 15,000 บาท ว่า หากมีการประกาศปรับบัญชีเงินเดือนข้าราชการก็ขอให้ปรับเงินเดือนให้แก่พนักงานมหาวิทยาลัยด้วย ทั้งในส่วนของพนักงานที่รับเงินเดือนจากงบประมาณแผ่นดิน และพนักงานที่ใช้เงินรายได้ของมหาวิทยาลัย

นายวรวัจน์ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมยังเห็นชอบการกำหนดสายงานวิชาการรับใช้สังคม เพื่อเข้ามาช่วยแก้ไข ฟื้นฟู เยียวยา ประเทศภายหลังน้ำลด โดยจะดึงนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ในด้านต่าง ๆ มาศึกษากระบวนการให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งการให้บริการสังคม ซึ่งได้มอบหมายให้ นายถนอม อินทรกำเนิด ผู้ทรงคุณวุฒิ ก.พ.อ. ทำการศึกษาและยกร่างระเบียบการกำหนดตำแหน่งสายงานวิชาการรับใช้สังคม เพิ่มขึ้นอีก 1 ตำแหน่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค. 2555 ทั้งนี้จะเชิญนักวิชาการประมาณ 1,000 คนให้นำผลงานวิจัยมาร่วมกันฟื้นฟูประเทศ ซึ่งคนกลุ่มดังกล่าวจะได้รับโอกาสในการทำผลงานสายงานวิชาการรับใช้สังคม นอกจากนี้ยังได้คัดเลือกคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา แทนผู้ที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง จำนวน 8 ราย ดังนี้ นายเปรื่อง กิจรัตน์ภร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)พระนคร นายสว่าง ภู่พัฒน์วิบูลย์ อธิการบดี มรภ.พิบูลสงคราม นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหาร ศาสตร์ นายนิตย์ คำธนนันทิกุล มรภ.ชัยภูมิ นายอชิตพล ศศิธรานุวัฒน์ มรภ.อุตรดิตถ์.



ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: