วันอังคารที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2553

แบบทดสอบที่นิยมใช้ในการเรียนการสอน

แบบทดสอบที่นิยมใช้ในการเรียนการสอน

แบบทดสอบที่ใช้กันอยู่ในการเรียนการสอนนั้นเป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ที่ผู้สอนสร้างขึ้นเอง โดยจำแนกตามลักษณะการตอบเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้


1. แบบทดสอบแบบอัตนัย หรือความเรียง ( Subjective of Essay Test ) ส่วนมากแล้วขึ้นอยู่กับผู้ตรวจข้อสอบเป็นสำคัญมี 2 แบบดังนี้
- แบบทดสอบแบบจำกัดคำตอบซึ่งจะถามแบบเฉพาะเจาะจง และต้องการคำตอบเฉพาะเรื่อง เช่น จงเปรียบเทียบลักษณะของการปกครองระบอบประชาธิปไตย และการปกครอบระบอบเผด็จการมาอย่างละ 3 ข้อ
- แบบทดสอบแบบไม่จำกักคำตอบหรือแบบขยายความ มีจุดอ่อนอยู่ที่การให้คะแนน เพราะเป็นการยากที่จะหาเกณฑ์ในการให้คะแนนได้ถูกต้องและชัดเจน เนื่องจากผู้ตอบมีอิสระในการคิดและเขียนโดยเสรี เช่น จงเสนอโครงการในการพัฒนาบุคลิกภาพของนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ให้มีบุคลิกภาพที่ดีตามความคิดเห็นของท่าน , พุทธศาสนาจะช่วยพัฒนาสังคมได้อย่างไร จงอธิบายพร้อมให้เหตุผลประกอบ


2. แบบทดสอบแบบปรนัย ( Objective Test ) มี 4 ประเภท ได้แก่
- แบบถูกผิด (true – false)
- แบบเติมคำ (completion)
- แบบจับคู่ (matching)
- แบบเลือกตอบ (multiple choices)
2.1 แบบถูกผิด (true – false)
ตัวอย่าง จงใส่เครื่องหมาย ถูก หน้าข้อความที่เห็นว่าถูกและใส่เครื่องหมาย ผิด หน้าข้อความที่เห็นว่าผิด
.................. 1. ประเทศไทยไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร
.................. 2. ประเทศไทยมีระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย

2.2 แบบเติมคำ (completion)
ตัวอย่าง
1. การวัดผล คือ ................................................
2. ข้อสอบที่ใช้เวลาในการเขียนนานที่สุด คือ ..............................................

2.3 แบบจับคู่ (matching)
ตัวอย่าง คำชีแจง จงพิจารณาว่าเหตุการณ์ต่าง ๆ ( ขวามือ ) เกิดขึ้นในสมันใด ( ซ้ายมือ ) โดยนำตัวอักษร
หน้ารัชสมัยไปเติมด้านหน้าเหตุการณ์ต่าง ๆ
.................... 1. สงคราม 9 ทัพ ก. รัชกาลที่ 1
.................... 2. การเลิกทาส ข. รัชกาลที่ 2
.....................3. การมีกฎหมายตรา 3 ดวง

2.4 แบบเลือกตอบ (multiple choices)


2.4.1 แบบคำถามโดด ( Single question ) คำถามจะถามเพียงเรื่องเดียว ไม่เกี่ยวกับข้ออื่น ๆ ได้แก่
- ให้หาคำตอบถูก

-- ถูกต้องแน่นอน, ถูกต้องที่สุด ( คำตอบที่ดีที่สุด )
- ชนิดให้เรียงลำดับ
- ชนิดคำตอบรวม
ตัวอย่าง ต้นอ่อนเจริญมาจากส่วนใดของพืช

ก. ใบ
ข. ผล
ค. ราก
ง. ตา

2.4.2 แบบตัวเลือกคงที่ ( Constant choice ) เป็นการรวม เนื้อหาที่เป็นพวกเดียวกันเข้าด้วยกัน แล้วตั้งคำถามเป็นชุด
ตัวอย่าง
ให้พิจารณาข้อความแต่ละข้อว่าผิดศีล ข้อใด โดยใช้ตัวเลือกต่อไปนี้
ก. ศีลข้อที่ 1 ข. ศีลข้อที่ 2 ค. ศีลข้อที่ 3 ง. ศีลข้อที่ 4 จ. ศีลข้อที่ 5
1. มาทำงานสาย
2. รับซื้อของโจร
3. หลบเลี่ยงภาษี

2.4.3 แบบถามตามเนื้อเรื่องที่กำหนดให้ ( Situation ) เป็นการยกข้อความหรือสถานการณ์ที่เกี่ยวกับจุดประสงค์การเรียนการสอนให้ผู้ตอบอ่านและตอบคำถาม
ตัวอย่าง จงอ่านข้อความข้างล่างนี้แล้วตอบคำถามข้อ 1 – 2
“ สังคมใดตาม ถ้ามีแต่คนที่คำนึงถึงสิทธิของตนไม่ใฝ่ใจในหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ หรือปฏิบัติผิดหน้าที่และเกิดสิทธิของตน เพื่อประโยชน์ส่วนตัว สังคมนั้นจะดำรงอยู่ไม่ได้ ”
1. ข้อความนี้เป็นคำกล่าวลักษณะใด
ก. การขอร้อง ข. การวิงวอน ค. การประชด ง. การตักเตือน จ. การเปรียบเทียบ


ไม่มีความคิดเห็น: